Su Kien 2016

Mô hình đào tạo KOSEN và phương pháp giảng dạy PBL

Thứ tư - 02/11/2016 05:01
Mô hình đào tạo Kosen đã được Nhật Bản áp dụng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Đặc điểm của mô hình này là đào tạo phù hợp với nhu cầu của ngành công nghiệp. Điều này giúp duy trì tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm là 100% trong suốt thời gian dài.

      Điểm đáng chú ý khác của mô hình Kosen là việc đào tạo không chỉ có lý thuyết mà hướng đến kỹ năng thực hành, khả năng sáng tạo của người học thông qua các hoạt động thực hành, nghiên cứu; sử dụng giảng viên có trình độ cao và thiết bị đào tạo tốt; đào tạo chất lượng cao với mô hình nhóm nhỏ… Việc áp dụng mô hình Kosen hiệu quả sẽ góp phần giải quyết nhu cầu về đội ngũ kỹ sư có kỹ năng thực hành và khả năng sáng tạo củaViệt Nam trong mục tiêu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và trở thành quốc gia phát triển

      Có rất nhiều phương pháp giảng dạy đã và đang áp dụng hiện nay. Tuy nhiên mô hình Kosen tại Nhật Bản đang áp dụng phương pháp PBL (project base learning) - phương pháp giảng dạy theo dự án. Theo phương pháp này yêu cầu các hoạt động học tập phải được thiết kế một cách cẩn thận, mang tính lâu dài và liên quan đến nhiều lĩnh vực học thuật. Đây là mô hình lấy người học làm trung tâm và hòa nhập với những vấn đề thực tiễn của thế giới thực tại. Mục tiêu của phương pháp giảng dạy theo dự án là để sinh viên học nhiều hơn về một chủ đề chứ không phải là tìm ra những câu trả lời đúng cho những câu hỏi được giáo viên đưa ra. Yêu cầu sinh viên làm việc nhiều hơn với các bạn trong lớp, cuối cùng trình bày công việc mình đã làm trước giảng viên và các học viên khác. Phương pháp học tập này cũng đòi hỏi các sinh viên phải đặt câu hỏi, đồng thời tìm kiếm những mối liên hệ và tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề. Việc áp dụng phương pháp giảng dạy này sẽ làm thay đổi môi trường học của sinh viên từ chỗ nghe giảng viên nói sang môi trường làm việc và tư duy.

1

Chu trình S - PDCA trong thực hiện phương pháp PBL

       Phương pháp giảng dạy theo dự án mang đến cho sinh viên rất nhiều lợi ích, nó tạo cho học viên khả năng kết hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực, tạo nên công cụ hỗ trợ liên ngành để giải quyết vấn đề. Đối với những vấn đề khó, phức tạp, phương pháp này tạo cho sinh viên khả năng khám phá, đánh giá, giải thích và tổng hợp thông tin một cách khoa học. Thông qua các hoạt động thực tế trên lớp, phương pháp này tạo cho sinh viên sự thích thú, hứng thú với việc học. Giáo viên không đóng vai trò là người điều khiển tư duy học viên mà là người hướng dẫn, người huấn luyện, người tư vấn và bạn cùng học. Giáo viên phải tập trung vào việc hướng dẫn cho sinh viên, tạo cơ hội để học viên phát huy hết khả năng học tập và sáng tạo, đẩy mạnh tinh thần đồng đội làm việc theo nhóm của các sinh viên.

* Quá trình thực hiện phương pháp giảng dạy theo dự án như sau:

+ Xác định một vấn đề, dự án phù hợp với học viên.

+ Liên kết vấn đề với thế giới, môi trường xung quanh của sinh viên

+ Xây dựng các chủ đề xung quanh vấn đề, dự án.

+ Tạo cho sinh viên cơ hội để xác định phương pháp và kế hoạch học tập để giải quyết vấn đề.

+ Khuyến khích sự cộng tác bằng cách tạo ra các nhóm học tập.

+ Yêu cầu tất cả sinh viên trình bày kết quả học tập dưới hình thức một dự án hoặc chương trình.

DSC01226

Sinh viên lớp KOSEN tại Nhật Bản đang thực hành kỹ năng tại xưởng Cơ khí

DSC01242

Sinh viên lớp KOSEN  thực nghiệm môn học Practiceshop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây